[News] Hương vị ngọt ngào từ Sicily

Go down

[News] Hương vị ngọt ngào từ Sicily

Post by AmySnow on Thu Nov 06, 2014 4:57 pm

HƯƠNG VỊ NGỌT NGÀO TỪ SICILY
Tác giả: Jason Gibb





Cảnh vùng núi Etna (ảnh trái) và loại kẹo thay đổi cuộc sống torrone (ảnh phải). Hình ảnh trong bài đều được chụp bởi Jason Gibb.


Jason Gibb là một người đàn ông may mắn. Khi anh không bận bịu với những cây ô-liu, người sáng lập Nudo (nhà sản xuất dầu ô-liu, nhà cung cấp thực phẩm và tổ chức nhận ươm cây trồng) lang thang khắp nước Ý để săn lùng, tìm kiếm những hương vị tuyệt vời nhất đất nước (và chúng thật sự tuyệt cú mèo). Anh kể lại chuyến hành trình tìm hiểu lịch sử của món kẹo nuga torrone hạnh nhân.

SICILY – Cả đời tôi bị ám ảnh bởi những món ăn. Hành trình ẩm thực của tôi bắt đầu từ lúc tôi đứng cạnh mẹ để học cách nấu ăn của bà cho đến tận lúc tôi lấy nghề sản xuất dầu ô-liu làm kế sinh nhai thì hành trình kết thúc, ít ra là vậy. Công ty của tôi tên là Nudo và triết lý kinh doanh của chúng tôi luôn lấy niềm yêu thích ẩm thực làm xuất phát điểm. Chúng tôi sản xuất ra loại dầu ô-liu hảo hạng. Chúng tôi bán cây ô-liu của chúng tôi cho những ai muốn trồng, và chúng tôi cũng phân phối cả những sản phẩm được làm ra từ những nhà sản xuất lành nghề và có nhiệt tâm cho nghề nhất nước Ý. Công việc này đã cho tôi một cơ hội, hay như nhiều người nói là một tấm bình phong để tôi lao vào tìm kiếm như bị ma ám những nhà cung cấp tốt nhất, những sản phẩm tốt nhất và những điều tốt đẹp nhất mà đất nước Ý có thể mang lại.




Jason và con gái anh Rosie đang làm nghiên cứu về gelato. Đây là một công việc gian khó nhưng phải có người làm nó thôi.


Dạo gần đây tôi có một niềm thích thú thoáng qua dành cho món kẹo torrone. Tôi yêu cái món kẹo nuga đầy hạnh nhân này lần đầu khi tôi làm chúng như món quà Giáng Sinh dành tặng bạn bè và gia đình. Tôi thích mê việc bằng phương pháp nấu ăn tỉ mỉ, cẩn thận khiến mật ong và trứng đánh trắng tinh có thể hòa quyện một cách thần kì vào nhau để rồi sẽ vỡ ra giòn tan khi được làm lạnh. Nhưng sự thật đau lòng đây là một quá trình gian khổ và đòi hỏi sự tinh tế, vậy nên tôi vớ lấy ngay bất cứ cơ hội nào để được nếm món torrone do người khác làm.

Kẹo torrone có nguồn gốc xuất xứ từ Tây Ban Nha, nơi nó được gọi là turrón và nó chỉ được mang đến Ý cách đây vài trăm năm. Và giờ đây nó là một món ăn truyền thống được xem trọng trong dịp Giáng Sinh. Nhiều vùng trên nước Ý đã giành món kẹo này cho riêng mình. Kẹo torrone ở miền bắc, vùng Lombardia được cho thêm hạt dẻ cười và quả phỉ và khi nhai thì hay dính răng. Miền nam thì lại cho ra loại kẹo torrone cứng với thật nhiều hạt hạnh nhân. Tại những cửa hàng “dành riêng” cho khách du lịch tại Rome, kẹo torrone sẽ cực kỳ ngọt và được phủ trong sô-cô-la.

Vừa mới đây tôi có nghe được câu chuyện của một người tuyên bố có trong tay công thức nguyên gốc của món kẹo này từ Tây Ban Nha hàng trăm năm trước. Nó khiến tôi lên đường đến một vùng xa xôi, hẻo lánh miền nam nước Ý, tại một nông trại bên ngoài thị trấn trung cổ Ispica. Tại đây, tôi gặp Agnese Gradanti và nghe cô kể về câu chuyện gia đình cô dưới bóng cây carob.

Ông tổ cụ của cô Agnese là người nổi tiếng về nghề làm gelato (kem) tại quê nhà của ông Giarrantana, một thị trấn xinh đẹp ở giữa núi Iblei. Cô nói rằng nguồn gốc của gelato là từ những người Ả-rập xâm chiếm Sicily. Họ đã trộn nước ép trái cây với tuyết từ đỉnh núi của hòn đảo để tạo ra một món ăn ngon lành tuyệt diệu.

Hai trăm năm trước, ông tổ cụ của Agnese, Nonno Mario, chuyên gia về gelato đã bị thực dân Tây Ban Nha ép buộc sáng tạo ra công thức kẹo turrón. (Thực dân có thể rất biết cách thuyết phục) Kết quả sản phẩm tạo ra là một thành tựu vĩ đại, và món kẹo torrone của ông trở nên phổ biến và nổi tiếng đến mức ông từ bỏ cả việc kinh doanh gelato của mình.



Một vài phong cảnh ở Sicily (theo chiều kim đồng hồ từ phái trên bên trái). Agnese cầm trong tay bằng khen thưởng của ông cô; Ispica, thị trấn nơi Agnese sinh ra; bữa trưa đơn giản; một góc phố; Jason ăn cannoli_món bánh cuộn tráng miệng của Sicily; Xe lam chở đầy những thùng gỗ.


Công thức của ông Mario đã được truyền từ đời này sang đời khác và hiện này mẹ và chú của Agnese làm kẹo nuga toàn thời gian. Bí mật trong công thức của họ chính là lượng lớn hạt hạnh nhân hữu cơ và mật ong lấy từ những con ong thụ phấn cho vườn cam của họ. Khi Agnese đưa tôi dạo quanh trong “cái lò nấu bánh nóng bức Sicily”, tôi dần dần hiểu ra tại sao người Ý thích nói về những công thức nấu ăn. Bởi với họ, công thức không phải những thứ chúng ta học máy móc từ những cuốn sách nấu ăn của những đầu bếp nổi tiếng hay từ những gì ta tìm được từ Google trước bữa tối. Công thức lưu dấu lịch sử của họ, và những thành phần món ăn sẽ kể cho chúng ta nghe câu chuyện về những người đã sáng tạo ra chúng.







Nguồn: The Sweetest Bite in Sicily
Người dịch: Eikyuu Yuki
Trình bày: Eikyuu Yuki
Website: http://vnsharing.net/g/AmThuc
Facebook: https://www.facebook.com/AmThucVns
Vui lòng ghi rõ link nguồn khi copy bài viết.
avatar
AmySnow

Total posts : 355

Back to top Go down

Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum